chien luoc kinh doanh cua viettel, hoach dinh chien luoc kinh doanh, phan tich chien luoc kinh doanh, chien luoc ban hang, chien luoc tham nhap thi truong, chien luoc swot, chien luoc marketing, sach chien luoc kinh doanh, sanh su thuy tinh cong nghe
LỜI MỞ ĐẦU
Nền kinh tế Việt Nam đang dần hội nhập với nền kinh tế trong khu vực và thế giới, môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp được mở rộng song sự cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt hơn. Điều này vừa tạo ra các cơ hội kinh doanh đồng thời cũng chứa đựng những nguy cơ tiềm tàng đe dọa sự phát triển của các doanh nghiệp.
Trong điều kiện thị trường có nhiều biến động, bỏ qua các yếu tố ngẫu nhiên thì vấn đề quyết định ảnh hưởng đến thành công của doanh nghiệp là lựa chọn một hướng đi đúng, xác định được một chiến lược kinh doanh cho hợp lý và kịp thời.
Từ khi thành lập (năm 1996) tới nay dưới sự quản lý của Nhà nước, Tổng Công ty Sành sứ Thủy tinh Công nghiệp đã có xu hướng vận dụng phương pháp quản trị chiến lược vào quản trị kinh doanh và thực tế đã đem lại những kết quả tốt đẹp.
Với nhận thức về tầm quan trọng của việc hoạch định chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp em xin mạnh dạn chọn đề tài: “Chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty Sành sứ Thủy tinh Công nghiệp” nhằm đưa các kiến thức lý luận vào thực tiễn kinh doanh.
Mục đích của việc nghiên cứu đề tài này là nhằm góp phần làm rõ một số vấn đề lý luận và phương pháp luận chủ yếu về xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty Sành sứ Thủy tinh Công nghiệp trên cơ sở phân tích đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh cũng như môi trường kinh doanh của Tổng Công ty trong thời gian qua.
Nội dung của đề tài gồm 3 phần:
Phần I: Cơ sở lý luận về chiến lược kinh doanh
Phần II: Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty Sành sứ Thủy tinh Công nghiệp
Phần III: Chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty Sành sứ Thủy tinh Công nghiệp đến năm 2008 và các giải pháp thực hiện.
Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo TS. Trần Anh Tài trong quá trình thực hiện đề tài.
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 2
1.1. Khái niệm, vai trò của chiến lược kinh doanh trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp 2
1.1.1. Khái niệm về chiến lược kinh doanh 2
1.1.2. Vai trò của chiến lược kinh doanh trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 2
1.1.3. Phân loại chiến lược kinh doanh 3
1.2. Quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. 4
1.2.1. Xác định sứ mệnh, mục tiêu của doanh nghiệp 4
1.2.2. Đánh giá môi trường bên ngoài 5
1.2.3. Phân tích nội bộ doanh nghiệp. 10
1.2.4. Xây dựng các phương án chiến lược 14
1.2.5. Phân tích và lựa chọn chiến lược 16
1.2.6. Thực hiện chiến lược 17
1.2.7. Kiểm tra và đánh giá việc thực hiện chiến lược 17
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY SÀNH SỨ THỦY TINH CÔNG NGHIỆP 19
2.1. Khái quát về Tổng Công ty 19
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Tổng Công ty 19
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Tổng Công ty 20
2.1.3. Bộ máy tổ chức quản lý kinh doanh của Tổng công ty 21
2.2. Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty 22
2.2.1. Kết quả kinh doanh của Tổng Công ty 22
2.2.2. Các mặt hoạt động khác của Tổng Công ty 27
2.2.3. Đánh giá chung 30
CHƯƠNG 3: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY SÀNH SỨ THUỶ TINH CÔNG NGHIỆP ĐẾN NĂM 2008 VÀ CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC 33
3.1. Môi trường kinh doanh 33
3.1.1. Môi trường vĩ mô 33
3.1.2. Môi trường vi mô (môi trường ngành) 35
3.2. Ma trận SWOT 38
3.3.Chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty đến năm 2008 40
3.3.1. Xác định các mục tiêu chiến lược 40
3.3.2. Xây dựng các chiến lược bộ phận 41
3.4. Các giải pháp thực hiện chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty Sành sứ Thủy tinh Công nghiệp 45
3.4.1. Chính sách về thị trường 45
3.4.2. Chính sách sản phẩm 46
3.4.3. Chính sách giá 46
3.4.4. Tăng cường tạo vốn 47
3.4.5. Giải pháp nguồn nhân lực 47
3.4.6. Giải pháp về phía Nhà nước 48
KẾT LUẬN 50
TÀI LIỆU THAM KHẢO 50