thanh toan the dien thoai online, thanh toan the jcb, thanh toan the dien thoai, thanh toan the visa, thanh toán thẻ tín dụng sacombank, thanh toán thẻ tín dụng hsbc, thanh toán thẻ tín dụng anz, thanh toán thẻ tín dụng
LỜI NÓI ĐẦU
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thế giới, các quan hệ mua bán trao đổi hàng hóa dịch vụ từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. Do đó, đòi hỏi phải có những phương tiện thanh toán mới đảm bảo tính an toàn, nhanh chóng, hiệu quả. Thêm vào đó, thế kỷ XX là thế kỷ mà khoa học công nghệ có những bước tiến vượt bậc, đặc biệt là công nghệ thông tin. Kết hợp những điều này, các ngân hàng thương mại đã đưa ra một loại hình dịch vụ thanh toán mới, đó là thẻ ngân hàng.
Thẻ ngân hàng xuất hiện là sự kết hợp của khoa học kỹ thuật với công nghệ quản lý ngân hàng. Sự ra đời của thẻ là một bước tiến vượt bậc trong hoạt động thanh toán thông qua ngân hàng. Thẻ ngân hàng có những đặc điểm của một phương tiện thanh toán hoàn hảo:
- Đối với khách hàng, thẻ đáp ứng được về tính an toàn cao, khả năng thanh toán nhanh, chính xác.
- Đối với ngân hàng, thẻ góp phần giảm áp lực tiền mặt, tăng khả năng huy động vốn phục vụ cho yêu cầu mở rộng hoạt động tín dụng, tăng lợi nhuận nhờ khoản phí sử dụng thẻ.
Chính nhờ những ưu điểm trên mà thẻ ngân hàng đã nhanh chóng trở thành một phương tiện thanh toán thông dụng ở các nước phát triển cũng như trên thế giới.
Ở Việt Nam, nền kinh tế ngày một phát triển, đời sống người dân ngày càng nâng cao, thêm vào đó là xu thế hội nhập phát triển với nền kinh tế thế giới, việc xuất hiện của một phương tiện thanh toán mới là rất cần thiết. Nắm bắt được nhu cầu này, từ đầu những năm 90, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam đã chủ trương đưa dịch vụ thẻ vào ứng dụng tại Việt Nam. Sau gần 15 năm hoạt động trong lĩnh vực này, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam đã thu được những thành tựu nhất định. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn không ít những khó khăn hạn chế để có thể phát triển dịch vụ thẻ trở nên phổ biến ở Việt Nam. Nhận thức được vấn đề này, sau quá trình tìm hiểu về hoạt động thẻ tại Ngân hàng Ngoại thương, em đã chọn đề tài "Phát triển hoạt động thanh toán thẻ tại Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội " làm đề tài cho chuyên đề tốt nghiệp của mình.
Đề tài được chia làm 3 chương:
Chương 1: Lý luận cơ bản về hoạt động thanh toán thẻ tại ngân hàng thương mại
Chương 2: Thực trạng hoạt động thanh toán thẻ tại Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội (VCB HN)
Chương 3: Phát triển hoạt động thanh toán thẻ tại Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội trong thời gian tới
Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo-thạc sỹ Phạm Long đã tận tình hướng dẫn em hoàn thành bản chuyên đề này.
Em cũng xin chân thành cảm ơn các cán bộ nhân viên phòng Kế toán dịch vụ Ngân hàng Ngoại thương - Chi nhánh Thành Công đã quan tâm và nhiệt tình giúp đỡ em trong suốt quá trình thực tập tìm hiểu đề tài này.
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN THẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3
1.1 Tổng quan về Ngân hàng thương mại 3
1.1.1. Khái niệm Ngân hàng thương mại 3
1.1.2. Chức năng hoạt động của ngân hàng thương mại 4
1.2 Giới thiệu chung về thẻ 6
1.2.1. Sự ra đời và phát triển của thẻ trên thế giới 6
1.2.2. Khái niệm, đặc điểm cấu tạo và phân loại thẻ 8
1.2.2.1. Khái niệm thẻ 8
1.2.2.2. Đặc điểm cấu tạo của thẻ 9
1.2.2.3. Phân loại thẻ 10
1.2.2.3.1 Phân loại theo đặc tính kỹ thuật 10
1.2.2.3.2 Phân loại theo chủ thể phát hành 11
1.2.2.3.3 Phân loại theo tính chất thanh toán của thẻ 11
1.2.2.3.2 Phân loại theo chủ thể phát hành 12
1.2.2.3.4 Phân loại theo hạn mức tín dụng 12
1.2.2.3.5 Phân loại theo phạm vi sử dụng của thẻ 13
1.3 Hoạt động thanh toán thẻ tại Ngân hàng thương mại 13
1.3.1. Chủ thể tham gia vào hoạt động thanh toán thẻ 13
1.3.2. Quy trình phát hành và thanh toán thẻ 15
1.4. Một số lợi ích khi sử dụng thẻ 18
1.5. Nhân tố tác động đến hoạt động thanh toán thẻ 20
1.6. Rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ 22
1.6.1 Rủi ro trong phát hành 22
1.6.2 Rủi ro trong thanh toán 23
1.7. Hoạt động thanh toán thẻ trên thế giới 24
1.7.1. Hoạt động hiện tại 24
1.7.2. Xu hướng phát triển dịch vụ thẻ trên thế giới 27
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN THẺ TẠI 29
NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HÀ NỘI (VCB HN) 29
2.1. Tổng quan về Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội 29
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển
của Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội 29
2.1.2. Hoạt động kinh doanh trong vài năm gần đây 33
2.1.2.1. Công tác điều hành vốn 33
2.1.2.2. Các hoạt động kinh doanh chủ yếu 36
2.2 Thực trạng hoạt động thanh toán thẻ
tại Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội trong vài năm gần đây 42
2.2.1. Quy trình phát hành thẻ tại Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội 44
2.2.1.1. Quy trình phát hành thẻ tín dụng quốc tế 44
2.2.1.2. Quy trình phát hành thẻ Connect 24 46
2.2.2. Quy trình thanh toán thẻ tại Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội 47
2.2.2.1. Quy trình thanh toán thẻ tín dụng quốc tế 47
2.2.2.2. Quy trình thanh toán thẻ Connect 24 49
2.2.3. Thực trạng hoạt động thanh toán thẻ
tại Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội trong vài năm gần đây 50
2.2.3.1. Về công tác phát hành thẻ 50
2.2.3.2. Về công tác thanh toán thẻ 51
2.3 Đánh giá về hoạt động thanh toán thẻ
tại Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội 53
2.3.1. Những thuận lợi 54
2.3.2. Những khó khăn 55
CHƯƠNG 3: PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN THẺ TẠI
NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HÀ NỘI TRONG THỜI GIAN TỚI 58
3.1. Định hướng phát triển hoạt động thanh toán thẻ
tại Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội 58
3.1.1. Đối với nghiệp vụ phát hành thẻ 58
3.1.2. Đối với nghiệp vụ thanh toán thẻ 59
3.1.3. Về tổ chức, con người 60
3.1.4. Về công nghệ, kỹ thuật 60
3.2. Giải pháp phát triển hoạt động thanh toán thẻ
tại Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội trong thời gian tới 60
3.2.1. Giải pháp về kỹ thuật công nghệ 61
3.2.2. Giải pháp về con người 61
3.2.3. Giải pháp về hoạt động Marketing 62
3.2.3.1. Lựa chọn thị trường mục tiêu 62
3.2.3.2. Đa dạng các hình thức thẻ, phù hợp với điều kiện Việt Nam 63
3.2.3.3. Đẩy mạnh công tác quảng cáo, giới thiệu dịch vụ thẻ 65
3.2.3.4. Đẩy mạnh công tác phân phối và khuyến khích việc mở
tài khoản cá nhân tại ngân hàng 66
3.2.4. Giải pháp nhằm mở rộng mạng lưới cơ sở chấp nhận thẻ 67
3.2.5. Giải pháp hạn chế rủi ro trong thanh toán thẻ 68
3.3. Một số kiến nghị nhằm thực hiện giải pháp phát triển hoạt động thanh toán thẻ tại Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội 69
3.3.1. Kiến nghị đối với Chính phủ 69
3.3.1.1. Ban hành hệ thống văn bản pháp lý bảo vệ quyền lợi của các chủ thể tham gia lĩnh vực thẻ 69
3.3.1.2. Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng 69
3.3.1.3. Đề ra những chính sách khuyến khích hoạt động thanh toán thẻ tại Việt Nam 70
3.3.1.4. Tạo môi trường kinh tế xã hội ổn định 71
3.3.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước 71
3.3.2.1. Hoàn thiện các văn bản pháp quy về thẻ 71
3.3.2.2. Cần có các chính sách khuyến khích mở rộng kinh doanh thẻ 71
3.3.3. Kiến nghị đối với Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam 72
3.3.3.1. Cần mở rộng hoạt động Marketing 72
3.3.3.2. Có các chính sách thu hút các cơ sở kinh doanh chấp nhận thanh toán thẻ của VCB 73
KẾT LUẬN 74
TÀI LIỆU THAM KHẢO 76